News/Promtoion

YOU ARE WHAT YOU EAT คุณวรพิพัฒน์ ทัพพะรังสี (ภูภา)

Men’s Health : Healthy Lifestyle
 
YOU ARE WHAT YOU EAT
คุณวรพิพัฒน์ ทัพพะรังสี (ภูภา)
     
 
คุณวรพิพัฒน์ ทัพพะรังสี ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาด โรงแรม พูลแมน บางกอก โฮเทล จี สีลม ดูแลเรื่องของภาพลักษณ์องค์กร (Branding) ประชาสัมพันธ์ และการตลาดทั้งหมดของโรงแรม 
 
เริ่มออกกำลังกายแบบจริงจังตั้งแต่เมื่อไหร่
เริ่มจริงจังกับการออกกำลังกายมาตั้งแต่ตอนที่ศึกษาอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ตอนนั้นประมาณเกรด 7  เพราะตอนนั้นอ้วนมาก น้ำหนักประมาณ 82 กิโลกรัม พอขึ้นไฮสคูลก็โดนเพื่อนๆ แกล้ง คล้ายๆ ที่เราเห็นกันตามในหนัง ที่เด็กอ้วนๆ จะชอบโดนเพื่อนแกล้ง คือเป็นแบบนั้นเลย จนบ้างครั้งต้องไปนั่งทานข้าวในห้องน้ำเพราะไม่มใครอยากจะนั่งด้วย เพราะเหตุนี้จึงเริ่มหันมาดูแลตัวเอง เริ่มออกกำลังกาย เริ่มการกีฬาฟันดาบ  วิ่ง ว่ายน้ำ
 
ออกกำลังกายบ่อยขนาดใหน
ปัจจุบันก็พยายามออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอ โดยผมจะออกกำลังกายที่ฟิตเนสสัปดาห์ละ 4 วัน ส่วนวันที่เหลือก็จะมีวิ่งบ้าง
 
ด้วยตารางการทำงานที่ค่อนข้างรัดตัว หาเวลาออกกำลังกายอย่างไร
ผมเลือกที่เริ่มกิจกรรมของวันเร็วกว่าปรกติ เพื่อที่จะได้มีเวลาในการไปออกกำลังกาย ทุกวันนี้ผมจะตื่นนอนประมาณ 05.00น. และเดินทางถึงที่ฟิตเนสตอน 06.00น. และพยายามเล่นแบบ  Circuit training คือการเล่นสลับให้มี hard weight ที่สูงเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการ burn โดยการวิ่งบนลู่ และในเวลาเดียวกันก็เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อไปด้วยในตัว ซึ่งปรกติผมจะใช้เวลาอยู่ที่ฟิตเนสประมาณ 1 – 1.30 ชม.  ก่อนไปทำงาน 
 
ปรกติทำกิจกรรมอะไรในวันว่าง
ปรกติผมเป็นคนค่อนข้างอารมณ์ศิลปิน ก็จะมีอ่านหนังสือบ้าง ดูหนัง ฟังเพลงบ้าง บาทีก็จะพาคุณแม่ไปไหว้พระ ทานข้าวบ้าง แต่จริงๆ ผมก็จะชอบใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ที่ฟิตเนส หรือไม่ก็เล่นกีฬา โดยเฉพาะกีฬาฟันดาบ 
 
พอใจกับผลลัพธ์จากการออกกำลังกายมากน้อยขนาดใหน
พอใจในระดับหนึ่ง แต่ผมรู้สึกว่ายังมีบางส่วนในร่างกายที่ผมรู้สึกว่าเรายังสามารถพัฒนาได้มากกว่านี้ แต่ผมก็รู้สึกพอใจนะ ตั้งแต่วันที่ผมเคยอ้วนมากจนมาถึงวันนี้
 
เคล็ดลับ เทคนิค หรือทางลัดในการดูแลตัวเอง
จริงๆ ถ้าคนที่เล่นฟิตเนสอยู่เป็นประจำก็จะทราบกันดีว่า ทางลัดในการออกกำลังกายนั้นไม่มีอยู่จริง จริงๆ มันคือการคุมอาหาร และการจริงจังกับการวางแผนการออกกำลังกาย จริงๆ แล้วเรื่องการคุมอาหารเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งกว่าการออกกำลังกายเสียอีก อย่างที่มีคนเคยกล่าวไว้ว่า การมี 6 แพ็คไม่ได้เกิดขึ้นที่ฟิตเนส แต่มันจะเกิดขึ้นในห้องครัว การรับประทานอาหารจำเป็นมากว่าการออกกำลังกายเสียอีก หรือที่มีหลายๆ คนพูดว่า you are what you eat นั่นเองครับ
 
 
ตอนนี้คิดว่าการใช้ชีวิตของเรา เรียกได้ว่าเป็น Healthy Lifestyle หรือยัง?
ปรกติผมเป็นคนไม่ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ไม่เที่ยวกลางคืน อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นผมสามารถพูดได้อย่างมั่นใจเลยว่า ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผมเป็น healthy lifestyle ครับ  โดยปรกติในวันหนึ่งทำสิ่งที่ผมจะทำเป็นประจำเลยก็คือ ผมจะตื่นเช้า  ไปฟิตเนสเพื่อออกกำลังกาย  ไปทำงาน เลิกงานเสร็จก็เดินทางกลับบ้าน  แล้วก็เข้านอนเร็วเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างพอเพียงครับ 
 
แนะนำสำหรับคนที่กำลังออกกำลังกายหรือต้องการแรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย 
จริงๆ การมีสุขภาพดีไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องหุ่นดี มีกล้ามใหญ่ๆ  วิธีง่ายๆ ที่ผมอยากจะแนะนำก็คือ ตื่นนอนตอนเช้าแล้วลองเช็คตัวเองในกระจกและถามตัวเองว่าพอใจกับสิ่งที่คุณเห็นในกระจกนั้นหรือยัง ถ้ายังสิ่งที่คุณจะต้องทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้อย่างไร ผมมีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่าคนทุกคนมีดี ดีในรูปแบบที่แตกต่างกัน ดังนั้นการที่จะทำให้ตัวเองดูดีได้ไม่ใช่เรื่องที่ยาก โดยการออกกำลังกายหรือการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์  เพราะการดูแลตัวเองโดยสองวิธีง่ายๆ นี้จะทำให้คุณได้ดูดีจากภายในสู่ภายนอกแน่นอนครับ 
 
ฝากถึงผู้อ่านนิตยสาร Men’s Health 
นิตยสาร Men’s Health ก็ถือว่าเป็นนิตยสารที่อยู่กับเรามานานแล้ว  เป็นนิตยสารเล่มโปรดของผมเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะได้แรงบันดาลในการออกกำลังกายใจจากศิลปิน-ดารา ที่มาขึ้นปกแล้ว ในเล่มยังรวบรวมข้อมูล ข้อคิด เทคนิค และสาระความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกายและสุขภาพมากมาย
 
สำหรับภูภา คิดว่าการมีเครื่องออกกำลังกายในบ้านหรือคอนโดมีประโยชน์อย่างไรบ้าง
สำหรับผม ผมคิดว่าการมีเครื่องออกกำลังไว้ที่บ้านหรือที่คอนโด เป็นเรื่องที่ดีนะครับ เพราะด้วย Lifestyle ของคนสังคมสมัยนี้ที่ต้องทำทุกๆ อย่างแข่งกับเวลา การมีเครื่องออกกำลังกายอยู่ที่บ้านหรือคอนโดจะช่วยให้การออกกำลังเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นครับ
 
สนับสุนนข้อมูลโดย
เครื่องออกกำลังกาย SOLE FITNESS
www.sole.co.th
https://www.facebook.com/solefitnessthailand

 

< < Back